Nên sử dụng động cơ diesel hay động cơ xăng cho máy bơm?

Máy bơm nước là thiết bị được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống. Nó đóng vai trò bơm,cấp nước sạch, vận chuyển nước thải tới các hệ thống xử lý. Hiện nay, máy bơm nước sử dụng 3 loại động cơ chính: động cơ điện, động cơ xăng và động cơ diesel. Động cơ điện là loại phổ biến nhất do tính tiện dụng và linh hoạt của nó. Nhưng trong một vài trường hợp khi không thể kết nối tới nguồn điện, việc sử dụng các loại nhiên liệu thay thế như xăng và dầu diesel lại là lựa chọn tối ưu. Vậy, nếu cần thiết, chúng ta nên sử dụng động cơ nào để mang lại hiệu quả?



1. Khái niệm động cơ xăng và động cơ diesel

– Động cơ xăng: Là một dạng của động cơ đốt trong. Động cơ xăng được sử dụng cho oto, xe máy, máy xén, máy bơm… Theo đúng như tên gọi, nhiên liệu sử dụng cho động cơ này là xăng. Phổ biến có động cơ 2 thì và 4 thì. (Trong máy bơm nước sử dụng động cơ 4 thì). Nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt nhờ một hệ thống đánh lửa hoạt động theo chu kỳ (sử dụng bugi).

Một số dòng máy bơm nước sử dụng động cơ xăng như: máy bơm chữa cháy Tohatsu, máy bơm Honda.
– Động cơ diesel: Chính là loại động cơ đầu nổ, được dùng cho máy bơm đầu nổ, máy phát điện đầu nổ… Đây cũng là một dạng phổ biến của động cơ đốt trong. Nhiên liệu vận hành là dầu diesel, và giống với động cơ xăng, động cơ diesel sử dụng cho máy bơm nước cũng là động cơ 4 thì. Nhiên liệu cháy trong buồng đốt khi pistton tới gần điểm chết trên một chu kỳ nén. Sự cháy diễn ra dưới tác động của nhiệt độ và áp suất không khí nén.

2. Nguyên lý hoạt động

Máy bơm nước sử dụng động cơ xăng và diesel đều là động cơ 4 thì. Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 loại động cơ này thể hiện ở các chu kỳ hoạt động dưới đây.

– Hút: Động cơ xăng sẽ hút hòa khí bao gồm xăng và không khí đưa vào xy lanh. Trong khí đó ở động cơ diesel chỉ có không khí được hút vào xylanh.

– Nén: Ở động cơ xăng, hòa khí được nén xuống ở áp suất và nhiệt độ thấp, Ở cuối quá trình nén này, bugi sẽ phát tia lửa điện để đốt cháy hòa khí tạo ra sự cháy trong buồng cháy. Trong động cơ diesel, không khí được nén lại, cuối chu kỳ nén dầu sẽ được phun sớm vào buồng đốt.

– Sinh công: Ở thì sinh công, trong động cơ xăng, hỗn hợp hòa khí trong xylanh được đốt cháy hoàn toàn nhờ tia lửa điện, công được sinh ra khi hòa khí bị đốt cháy. Ở động cơ diesel, dầu được phun vào buồng đốt kích thích không khí (đã được nén) bốc cháy. Hỗn hợp (dầu và không khí) cháy sinh ra công cho động cơ.

– Xả: Ở thì cuối, trong cả 2 động cơ, khí thải được xả ra ngoài qua supap xả.

3. So sánh tính hiệu quả của động cơ xăng và động cơ diesel

Mỗi loại động cơ đều có ưu nhược điểm riêng và do đặc tính của mình, nó được thiết kế cho những loại máy bơm khá riêng biệt.

Tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi người cũng như khả năng kinh tế, quý khách có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp nhất. Ngoài ra, quý khách có thể tham khảo các sản phẩm sử dụng động cơ điện thay thế như: máy bơm pentax, máy bơm ebara, máy bơm Tsurumi…các sản phẩm máy công nghiệp từ các thương hiệu này đều rất phong phú.

Làm sao để sử dụng pa lăng xích kéo tay an toàn

Ngày nay, Pa lăng xích kéo tay là sản phẩm dường như không thể thiếu trong công việc cần nâng hạ hàng hóa , các vật nặng trong các kho hàng hóa, xưởng sửa chữa , xưởng cơ khí, bãi tập kết vật liệu, bến cảng …. Tuy sản phẩm này được sử dụng sử..

Tìm hiểu cơ cấu thủy lực trong máy xây dựng

Tìm hiểu cơ cấu thủy lực trong máy xây dựng

Trong các loại máy xây dựng hiện nay, với những loại máy lớn có hệ thống cơ cấu nâng hạ như máy xúc, máy ủi, xe ben … để phải sử dụng hệ thống thủy lực cho cơ cấu nâng hạ gầu xúc, bàn ủi hay thùng xe. Vậy hệ thống thủy lợi là gì..

Lịch sử hình thành động cơ diesel

Động cơ Diesel là một loại động cơ đốt trong, khác với động cơ xăng (hay động cơ Otto). Sự cháy của nhiên liệu, tức dầu diesel, xảy ra trong buồng đốt khi piston đi tới gần điểm chết trên trong kỳ nén, là sự tự cháy dưới tác động của nhiệt độ và áp..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *