Nên sử dụng động cơ diesel hay động cơ xăng cho máy bơm?
Máy bơm nước là thiết bị được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống. Nó đóng vai trò bơm,cấp nước sạch, vận chuyển nước thải tới các hệ thống xử lý. Hiện nay, máy bơm nước sử dụng 3 loại động cơ chính: động cơ điện, động cơ xăng và động cơ diesel. Động cơ điện là loại phổ biến nhất do tính tiện dụng và linh hoạt của nó. Nhưng trong một vài trường hợp khi không thể kết nối tới nguồn điện, việc sử dụng các loại nhiên liệu thay thế như xăng và dầu diesel lại là lựa chọn tối ưu. Vậy, nếu cần thiết, chúng ta nên sử dụng động cơ nào để mang lại hiệu quả?
1. Khái niệm động cơ xăng và động cơ diesel
– Động cơ xăng: Là một dạng của động cơ đốt trong. Động cơ xăng được sử dụng cho oto, xe máy, máy xén, máy bơm… Theo đúng như tên gọi, nhiên liệu sử dụng cho động cơ này là xăng. Phổ biến có động cơ 2 thì và 4 thì. (Trong máy bơm nước sử dụng động cơ 4 thì). Nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt nhờ một hệ thống đánh lửa hoạt động theo chu kỳ (sử dụng bugi).
Một số dòng máy bơm nước sử dụng động cơ xăng như: máy bơm chữa cháy Tohatsu, máy bơm Honda.
– Động cơ diesel: Chính là loại động cơ đầu nổ, được dùng cho máy bơm đầu nổ, máy phát điện đầu nổ… Đây cũng là một dạng phổ biến của động cơ đốt trong. Nhiên liệu vận hành là dầu diesel, và giống với động cơ xăng, động cơ diesel sử dụng cho máy bơm nước cũng là động cơ 4 thì. Nhiên liệu cháy trong buồng đốt khi pistton tới gần điểm chết trên một chu kỳ nén. Sự cháy diễn ra dưới tác động của nhiệt độ và áp suất không khí nén.
2. Nguyên lý hoạt động
Máy bơm nước sử dụng động cơ xăng và diesel đều là động cơ 4 thì. Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 loại động cơ này thể hiện ở các chu kỳ hoạt động dưới đây.
– Hút: Động cơ xăng sẽ hút hòa khí bao gồm xăng và không khí đưa vào xy lanh. Trong khí đó ở động cơ diesel chỉ có không khí được hút vào xylanh.
– Nén: Ở động cơ xăng, hòa khí được nén xuống ở áp suất và nhiệt độ thấp, Ở cuối quá trình nén này, bugi sẽ phát tia lửa điện để đốt cháy hòa khí tạo ra sự cháy trong buồng cháy. Trong động cơ diesel, không khí được nén lại, cuối chu kỳ nén dầu sẽ được phun sớm vào buồng đốt.
– Sinh công: Ở thì sinh công, trong động cơ xăng, hỗn hợp hòa khí trong xylanh được đốt cháy hoàn toàn nhờ tia lửa điện, công được sinh ra khi hòa khí bị đốt cháy. Ở động cơ diesel, dầu được phun vào buồng đốt kích thích không khí (đã được nén) bốc cháy. Hỗn hợp (dầu và không khí) cháy sinh ra công cho động cơ.
– Xả: Ở thì cuối, trong cả 2 động cơ, khí thải được xả ra ngoài qua supap xả.
3. So sánh tính hiệu quả của động cơ xăng và động cơ diesel
Mỗi loại động cơ đều có ưu nhược điểm riêng và do đặc tính của mình, nó được thiết kế cho những loại máy bơm khá riêng biệt.
Tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi người cũng như khả năng kinh tế, quý khách có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp nhất. Ngoài ra, quý khách có thể tham khảo các sản phẩm sử dụng động cơ điện thay thế như: máy bơm pentax, máy bơm ebara, máy bơm Tsurumi…các sản phẩm máy công nghiệp từ các thương hiệu này đều rất phong phú.
Cấu tạo của bề mặt máy đầm bàn
Trong số các sản phẩm dùng để thi công bề mặt bê tông thì không thể không nhắc tới thiết bị đầm bàn bê tông, vậy cấu tạo và nguyên lý hoạt động của sản phẩm này như thế nào, hãy tham khảo bài dưới đây của Thăng Long JSC để thấy rõ hơn nhé...
Máy nén khí công nghiệp và các ứng dụng trong sản xuất
Máy nén khí công nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau, từ y tế, chế tạo sản xuất thiết bị công nghiệp, chế biến gỗ, chế tạo, sửa chữa ô-tô đến thực phẩm. Máy nén khí công nghiệp là thiết bị không thể thiếu trong việc tạo..
Pa lăng là gì và 4 cách phân loại pa lăng
1) Pa lăng là gì ?? Pa lăng là một loai thiết bị nâng hạ tương tự như dòng dọc, tuy nhiên nó được thiết kế đặc biệt để có thể làm việc như một hệ thống dòng dọc chỉ trong một kết cấu đơn giản và nhỏ gọn hơn rất nhiều. Pa..